Vân Hồ tăng cường thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở
Lượt xem: 95

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, thời gian qua huyện Vân Hồ tăng cường chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở. Qua đó, góp phần nâng cao sự hiểu biết, tinh thần chủ động của nhân dân trong xây dựng Chính quyền các cấp.

Để đảm bảo tính xuyên suốt trong công tác chỉ đạo từ huyện đến cơ sở, ngày từ đầu năm, BCĐ huyện về thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc có hiệu quả ở các loại hình, phát huy quyền làm chủ của nhân dân theo cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ”. Thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân; tăng cường đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê hình trong tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên hội viên...; Triển khai lấy ý kiến nhân dân tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền địa phương....

Công tác cải cách thủ tục hành chính được quan tâm thực hiện, đã công khai và thực hiện tiếp nhận đối với 291 thủ tục hành chính, trong đó huyện tiếp nhận và trả kết quả đối với 273 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền; 18 thủ tục hành chính do Chi nhánh Điện lực Mộc Châu tiếp nhận, giải quyết; UBND các xã tiếp nhận và giải quyết đối với 142 thủ tục hành chính được UBND tỉnh Sơn La công bố. Riêng 6 tháng đầu năm nay là tiếp nhận 1.170 hồ sơ, đã giải quyết 1.007 hồ sơ, đang giải quyết 163 hồ sơ. Tập trung xây dựng bộ phận một cửa hiện đại tại 14/14 xã trên địa bàn, qua đó nâng cao tính minh bạch và chất lượng hiệu quả công tác phục vụ nhân dân. UBND các xã đã tổ chức 14 cuộc đối thoại với 755 lượt người tham gia, qua đó kịp thời tiếp thu, giải quyết, nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc trong nhân dân, tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của 57 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực, trong đó15 mô hình cấp huyện, 41 mô hình cấp cơ sở.

Công tác kiểm tra, giam sát được quan tâm thực hiện. Từ đầu năm đến nay, BCĐ huyện đã phối hợp với Ban Dân vận tỉnh ủy giám sát đối với Ban thường vụ huyện ủy và 4 chi, đảng bộ cơ sở; BCĐ trực tiếp giám sát tại 4 xã  và giao Đảng ủy 10 xã tự giám sát bằng văn bản. Ban Tiếp công dân của huyện đã tiếp 4 lượt người với 4 vụ việc, UBND các xã tiếp 18 lượt người với 18 vụ việc; UBND huyện tiếp nhận 11 đơn, trong đó 9 đơn kiến nghị, phản ánh; 02 đơn tố cáo, đã xem xét, giải quyết xong 02 đơn kiến nghị, phản ánh, đang giải quyết 4 đơn, lưu 3 đơn do đã có văn bản trả lời trước đó, đồng thời chuyển 02 đơn tố cáo sang cơ quan có thẩm quyền giải quyết; UBND các xã tiếp nhận 36 đơn kiến nghị, phản ánh với 36 vụ việc. Với sự vào cuộc tích cực, chủ động của các cấp đến nay các kiến nghị của nhân dân đã cơ bản được giải quyết, không để đơn thư khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Để nhân dân tích cực, chủ động tham gia thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, BCĐ huyện đã coi trọng công tác phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng, trách nhiệm của người Đảng viên tiên phong trong thực hiện các Chủ trương, đường lối của Đảng, Chính sách, Pháp luật của Nhà nước; tiếp tục sửa đổi bổ sung quy ước, hương ước của 121 bản, tiểu khu trên địa bàn; kiện toàn 14 Ban Thanh tra Nhân dân, với 108 thành viên. Tổ chức giám sát 5 cuộc rà soát, lập danh sách các hộ đề nghị hỗ trợ gạo thiếu đói, xác nhận hộ nghèo, chi trả hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, thu phí, lệ phí theo quy định; Ban Giám sát đầu tư cộng đồng các xã đã thành lập 25 Ban, tổ chức 28 cuộc giám sát đối với 25 công trình, dự án trên địa bàn, qua đó chưa phát hiện sai phạm; duy trì 121 tổ hòa giải với 847 thành viên, hoà giải thành công 15/20 vụ việc, chủ yếu về tranh chấp đất đai đạt tỷ lệ 75%...

Với nỗ lực, đổi mới không ngừng trong công tác lãnh, chỉ đạo từ huyện đến cơ sở, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Thời gian tới, huyện Vân Hồ sẽ tiếp tục quán triệt, triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đưa việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở đi vào nền nếp, không ngừng phát huy dân chủ, khơi dậy tiềm năng, sức mạnh của nhân dân, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra.

T/h: Thanh Tùng

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập