CHIỀNG KHOA ĐẠT CHUẨN NÔNG THÔN MỚI
Lượt xem: 176

Là xã vùng 2, cách trung tâm huyện Vân Hồ 7km, Chiềng Khoa có tổng diện tích tự nhiên trên 5.732ha, 1.253 hộ, 5.387 nhân khẩu, với 7 bản và 4 dân tộc anh em cùng chung sống, có tuyến đường Quốc lộ 43 và tỉnh lộ 101 chạy qua, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình giao thương trao đổi hàng hóa của nhân dân. Ngay sau khi được lựa chọn làm điểm trong xây dựng NTM của huyện Vân Hồ năm 2015, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân xã Chiềng Khoa đã tích cực hưởng ứng, chủ động triển khai kế hoạch và lộ trình cụ thể với phương châm phát huy thế mạnh của địa phương, kết hợp có hiệu quả giữa nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước với các nguồn lực xã hội hóa, từng bước đổi mới trên mọi lĩnh vực, trong đó lấy nhiệm vụ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân làm trọng tâm.

Với tổng nguồn vốn huy động đầu tư cho xây dựng NTM trên 66 tỷ 530 triệu đồng, Chiềng Khoa dành hơn 36 tỷ 130 triệu đồng nguồn vốn đầu tư phát triển để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, gồm 11 nhà văn hóa bản; 3 cây cầu cứng; 5 công trình thủy lợi; 5 nhà lớp học; 01 trạm y tế xã và trụ sở làm việc của Đảng ủy - HĐND - UBND xã. Cùng với đó, Chiềng Khoa đã sử dụng có hiệu quả nguồn vốn gần 13 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước hỗ trợ để triển khai các chương trình, dự án đường GTNT; Đồ án, đề án Quy hoạch; Mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa; Hỗ trợ nhân dân làm nhà tiêu hợp vệ sinh; Duy tu bảo dưỡng các công trình; Hỗ trợ phát triển sản xuất… Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, đến nay, Chiềng Khoa đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, 49/49 chỉ tiêu trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020.

Theo đó, Chiềng Khoa đã hoàn thành 10,751km đường trục, liên bản, tiểu khu; 13,896 km đường ngõ xóm; 5,1km đường nội đồng được bê tông hóa, giúp cho quá trình vận chuyển, giao thương hàng hóa và đi lại của nhân dân được thuận lợi. Huy động nhân dân tự nguyện hiến trên 3.150m2  đất, đóng góp 17.542 ngày công lao động và trên 17 tỷ 509 triệu đồng để hoàn thiện các tuyến đường, đảm bảo đạt chuẩn theo tiêu chí NTM. Bên cạnh đầu tư về cơ sở hạ tầng thiết yếu, Chiềng Khoa cũng đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Là 1 trong những địa phương có diện tích chè lớn nhất toàn huyện với 454ha, năng suất đạt 14,4 tấn/ha chè búp tươi, doanh thu đạt trên 93 triệu đồng. Bước đầu, HTX sản xuất, kinh doanh chè Vân Hồ đã liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm với 38 hộ gia đình có diện tích chè 38,4 ha, đưa cây chè trở thành cây trồng chủ lực của xã. Chủ động triển khai có hiệu quả các mô hình, thành lập HTX trong lĩnh vực nông nghiệp, tiêu biểu như Mô hình trồng Bưởi diễn, Cam, Chè tại bản Mường Khoa, Mô hình trồng Chanh leo tại bản Nà Chá; Mô hình chăn nuôi lợn tại bản Tin Tốc; Mô hình trồng Nhãn tại bản Phú Khoa, Nà Chá...Toàn xã hiện có 361ha cây ăn quả, 2,5 ha cây rau, màu trên đất ruộng 1 vụ, đây cũng là vùng nguyên liệu cung cấp cho 2 nhà máy chế biến nông sản trên địa bàn huyện. Tổng đàn gia súc, gia cầm tiếp tục phát triển cả về số lượng và chất lượng. Tỷ lệ người trong độ tuổi lao động có việc làm của xã đạt 95,7% đây là nhân tố quan trọng, thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 của xã đạt 32,7 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều năm 2019 giảm xuống còn 10,8%. 

Hệ thống điện cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của 1.253 hộ và 4 nhà máy, doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động ổn định. Chất lượng giáo dục - đào tạo thường xuyên được quan tâm, đến nay, toàn xã đã đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2; tỷ lệ xóa mù chữ đạt mức độ 2. 100% học sinh sau khi tốt nghiệp THCS hàng năm tiếp tục theo học tại các trường THPT, bổ túc, học nghề. Mạng lưới Internet được phủ sóng rộng khắp trong toàn xã, đảm bảo thông tin liên lạc và truy cập hệ thống mạng, nâng cao đời sống tinh thần và kiến thức cho bà con.

Văn hóa, văn nghệ, TDTT tiếp tục được duy trì, phát triển, mỗi bản có 1 đội văn nghệ và 1 đội thể thao thường xuyên luyện tập, tham gia biểu diễn trong các dịp Lễ, tết. Quan tâm phục dựng và duy trì tổ chức Lễ hội Hoa Ban truyền thống, thu hút đông đảo du khách gần xa đến tham quan, trải nghiệm. Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân từng bước được nâng cao; chủ động phòng chống các loại dịch bệnh gắn với tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, không để dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 96%, xã đã đạt tiêu chí về Y tế vào năm 2017. 100% số hộ dân được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh; toàn xã có 5/5 cơ sở sản xuất - kinh doanh đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường; 88,98% hộ gia đình có nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường không khí và nguồn nước xung quanh. Công tác thu gom, xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt và chất thải chăn nuôi được triển khai rộng khắp trong nhân dân; xã cũng đã ký kết hợp đồng với Công ty môi trường đô thị Vân Hồ, đảm bảo việc xử lý rác thải theo đúng quy định.

Toàn xã hiện có 98,8% số hộ có nhà đạt chuẩn, không còn nhà tạm, nhà dột nát. Hoàn thiện hồ sơ thẩm định, hỗ trợ 96 đối tượng là người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó xây dựng mới 11 nhà; sửa chữa, nâng cấp 85 nhà với tổng số tiền 2 tỷ 140 triệu đồng. Tích cực huy động cán bộ, đảng viên, hội viên, nhân dân tham gia quyên góp, ủng hộ Quỹ xây dựng “Nhà đại đoàn kết”; “Mái ấm Hội nông dân”; “mái ấm công đoàn”; “xóa nhà dột nát cho CCB”; “ Nhà nhân ái”; “Mái ấm tình thương” do các cấp, các ngành phát động. Qua đó, có 14 gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng, tạo điều kiện cho hội viên có nhà ở ổn định, yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế.

Công tác quân sự, quốc phòng địa phương, xây dựng lực lượng vũ trang, dân quân tự vệ xã vững về chính trị, mạnh về tổ chức và ý chí quyết tâm chiến đấu cao; tổ chức biên chế đúng quy định, duy trì nghiêm các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Nhiều năm liền Chiềng Khoa không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội và không phát sinh thêm người mắc các tệ nạn xã hội; giữ vững địa bàn không có tổ chức, cá nhân hoạt động chống Đảng, chính quyền, phá hoại kinh tế; truyền đạo trái pháp luật, khiếu kiện đông người kéo dài. 100% số bản được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh, hàng năm Công an xã đều đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến.

Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền huyện Vân Hồ quyết tâm, sát sao trong công tác lãnh, chỉ đạo, đặt ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để Chiềng Khoa duy trì đạt chuẩn NTM, hướng tới xây dựng NTM nâng cao cũng như đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện NTM trong toàn huyện.

Bằng sự quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ tích cực từ phía người dân, Chiềng Khoa đã hoàn thành các tiêu chí trước 1 năm so với lộ trình đề ra và trở thành xã đầu tiên của huyện Vân Hồ đạt chuẩn NTM. Những thành quả đạt được của Chiềng Khoa hôm nay, sẽ là tiền đề, là động lực để huyện Vân Hồ đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM tại các xã còn lại trên địa bàn, tự tin trên hành trình xây dựng quê hương, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, khoác lên mình tấm áo mới cho nông thôn Vân Hồ và tự hào là huyện cửa ngõ của tỉnh Sơn La.

T/h: Nhóm PV

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập