Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn huyện
Lượt xem: 346

Được xác định là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma tuý của tỉnh, sau thành công của chuyên án 18, 19 TN mặc dù hoạt động của các đối tượng tội phạm đã giảm nhưng Vân Hồ vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định. Trước tình hình trên, huyện Vân Hồ đã quan tâm đẩy mạnh công tác phòng chống ma tuý, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Có đường biên giới tiếp giáp nước bạn Lào, địa hình rừng núi hiểm trở, các đối tượng tội phạm đã lợi dụng và hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, xuyên quốc gia, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Từ thực trạng trên, hàng năm các cấp, các ngành đều xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy; những hệ lụy mà ma túy để lại cho gia đình, cộng đồng xã hội, từ đó khuyến khích nhân dân tích cực tham gia tố phát giác các đối tượng tội phạm, góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống cộng đồng dân cư. Thường xuyên chỉ đạo các lực lượng chức năng, trọng tâm là Công an huyện chủ động triển khai các đợt tấn công cao điểm trấn áp tội phạm về ma túy với quyết tâm “làm trong sạch địa bàn”, giữ vững an ninh trật tự, tiến tới kiềm chế, kéo giảm người nghiện, tội phạm ma túy, xây dựng bản, tiểu khu, địa bàn dân cư, xã không có ma túy. Sau thành công của chuyên án 18, 19TN, đời sống nhân dân 2 bản Lũng Xá, Tà Dê xã Lóng Luông đã có nhiều thay đổi; công tác đấu tranh, xử lý các vụ việc, tụ điểm liên quan đến sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy cũng đạt được kết quả đáng khích lệ. Theo đó, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 698 vụ, 1.043 đối tượng; tang vật thu giữ trên 116.224g Heroin; 171.885 viên và các mảnh MTTH; 9.268,44g ma túy đá; trên 2 tỷ đồng; 23 xe ô tô; 193 xe mô tô cùng nhiều vật chứng liên quan khác. Công tác quản lý người nghiện ma túy tiếp tục được quan tâm, tạo điều kiện cho người nghiện sau cai tái hòa nhập cộng đồng, giúp họ làm ăn chân chính, trở thành công dân có ích cho xã hội. Vận động nhân dân không tái trồng cây có chứa chất ma túy; tổ chức kiểm tra, phát hiện và phá, nhổ diện tích cây có chứa chất ma túy.

Với phương châm “lấy phòng ngừa là chính”, Vân Hồ luôn xác định những mặt công tác trọng tâm để có biện pháp tuyên truyền hiệu quả. Hàng tháng, lực lượng chức năng đã tổ chức các buổi tuyên truyền về tác hại của ma tuý trong trường học, các bản trọng điểm, phức tạp về ma túy, giúp nhân dân, đặc biệt là học sinh, trẻ vị thành niên hiểu rõ  tác hại của việc sử dụng ma túy, các chất kích thích đến bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội; cách nhận biết một số chất ma tuý; mối liên hệ giữa tội phạm ma túy và những loại tội phạm khác như mại dâm, tội phạm buôn bán người, …Mặt khác, các bản, tiểu khu, trường học đã tổ chức cho các hộ gia đình, giáo viên, học sinh ký cam kết tham gia phòng, chống ma túy và xây dựng địa bàn không có ma túy; đưa kết quả phòng, chống ma túy vào công tác đánh giá, phân loại thi đua cuối năm. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, huyện tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của các tổ liên gia tự quản đến từng bản, tiểu khu; phát huy vai trò của người có uy tín tại cộng đồng dân cư để kịp thời nắm bắt tình hình, giải quyết những vụ việc nảy sinh. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể xây dựng mô hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; mô hình trường, lớp tự quản về ANTT; chú trọng xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với các hình thức tự quản, tự phòng ở cơ sở. Qua phong trào, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho chính quyền và lực lượng Công an nhiều nguồn tin có giá trị, phục vụ công tác điều tra, phá án.

Dự báo tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến khó lường với những phương thức, thủ đoạn mới ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma túy, huyện Vân Hồ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng, trọng tâm là công an huyện tiếp tục chủ động tham mưu cho  cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xác định những tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, phức tạp về ma tuý để tổ chức phòng ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi phạm tội, góp phần giữ gìn sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

T/h: Kiều Anh 

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập