Huyện Vân Hồ thêm 01 xã xuất hiện dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Lượt xem: 97

    Trong 2 ngày 18,19/4, xã Chiềng Yên đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tiến hành tiêu hủy 6 con bò nhiễm bệnh viêm da nổi cục.

    Sau khi nhận được tin báo của xã Chiềng Yên về việc phát hiện 2 con bò của hộ dân thuộc 2 bản Phụ Mẫu và Suối Mực bị ốm, nổi cục dưới da, ngày 16/4, cơ quan chuyên môn của huyện đã trực tiếp xuống hiện trường lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, kết quả ngày 17/4 cho thấy, mẫu bệnh phẩm dương tính với vi rút viêm da nổi cục. Đến ngày 18/4, Chiềng Yên tiếp tục phát hiện thêm 4 con bò có dấu hiệu mắc bệnh tại các bản Suối Mực, Bống Hà và bản Leo. Các mẫu xét nghiệm sau đó xác định 4 con bò trên nhiễm bệnh viêm da nổi cục.

    Đkịp thời khoanh vùng, dập dịch, huyện Vân Hồ đã chỉ đạo UBND xã vận động các hộ gia đình tiêu hủy 6 con bò mắc bệnh với tổng trọng lượng 1.091kg; rà soát hỗ trợ thiệt hại cho hộ gia đình có bò nhiễm bệnh phải tiêu hủy theo quy định của Nhà nước; cấp phát vôi bột, hóa chất để phun tiêu độc, khử trùng những khu vực có bò mắc bệnh; lập các chốt kiểm dịch động vật lưu động để kiểm soát việc vận chuyển gia súc, các sản phẩm của gia súc không rõ nguồn gốc ra vào địa bàn.

    Như vậy, đến thời điểm hiện tại, huyện Vân Hồ có 5 xã bùng phát dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò là Chiềng Khoa, Tô Múa, Mường Tè, Lóng Luông và Chiềng Yên. UBND huyện đã và đang tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế thấp nhất thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi; đồng thời tuyên truyền bà con nhân dân nâng cao ý thức, kịp thời báo cáo cơ quan chức năng nếu phát hiện bò có dấu hiệu mắc bệnh, tránh tình trạng dấu bệnh, tiêu thụ các sản phẩm trâu, bò mắc bệnh ra ngoài địa bàn, không để dịch lây lan ra diện rộng.

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập