Huyện Vân Hồ tìm hướng tiêu thụ nhãn cho người dân trong mùa dịch Covid-19
Lượt xem: 167

Sau gần 6 năm thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất dốc, đến nay huyện Vân Hồ đã có 4.200ha trồng các loại cây ăn quả có giá  trị kinh tế cao, trong đó diện tích nhãn chiếm trên 600ha. Để nâng cao giá trị sản phẩm, từng bước hình thành thương hiệu nhãn Vân Hồ trên thị trường tiêu thụ, thời gian qua huyện đã chủ động xây dựng, triển khai nhiều kế hoạch, hỗ trợ kết nối, tìm đầu ra cho sản phẩm, giúp người nông dân yên tâm sản xuất, mở rộng diện tích.

         Nhãn Vân Hồ được trồng chủ yếu tại các xã Chiềng Xuân, Xuân Nha, Tân Xuân, Suối Bàng, Quang Minh, Mường Tè, Tô Múa và Chiềng Khoa... với tổng diện tích 618,39ha, trong đó có 247,8ha diện tích đã cho thu hoạch. Niên vụ năm 2021, sản lượng quả tươi ước đạt 1.048 tấn. Tuy nhiên, năm nay do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, việc tiêu thụ nhãn gặp nhiều khó khăn đối với cả người nông dân và các HTX.

Để giải quyết vấn đề này, huyện Vân Hồ đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng phương án nâng cao giá trị, tổ chức tiêu thụ nhãn; hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các HTX theo tiêu chuẩn VietGap; xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản giữa người dân - HTX - doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Hỗ trợ các HTX xây dựng kho lạnh bảo quản; tổ chức tham quan, học tập quy trình chế biến long nhãn tại các địa phương có kinh nghiệm, đồng thời kêu gọi các tổ chức, cá nhân trên địa bàn ưu tiên sử dụng nông sản và các sản phẩm từ nhãn của huyện Vân Hồ.

Đồng chí Nguyễn Đức Toàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy Vân Hồ cho biết: Để tiêu thụ trên 1.000 tấn nhãn cho nhân dân, huyện đã tập trung vào các giải pháp, trước hết là làm việc với Nhà máy chế biến hoa quả tươi và dược liệu Vân Hồ để bao tiêu sản lượng nhãn tươi, khoảng 300 tấn; kết nối và đưa vào siêu thị, cửa hàng khoảng 140 tấn; Kêu gọi ủng hộ của các đơn vị, cán bộ công chức, viên chức, dự kiến khoảng 10 tấn; hỗ trợ xây dựng lò sấy, bảo quản lạnh với sản lượng khoảng 340 tấn.

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2016, đến nay HTX nông nghiệp Suối Bàng, xã Suối Bàng hiện có 14 hộ thành viên với tổng diện tích sản xuất trên 40ha, chủ yếu là nhãn, cam, bơ, bưởi diễn, trong đó có 12ha nhãn đã cho thu hoạch, sản lượng ước đạt 300 tấn. Đây cũng là một trong những HTX đi đầu trong phát triển cây ăn quả của huyện Vân Hồ. Để giải quyết bài toán tìm đầu ra cho sản phẩm trong bối cảnh dịch bệnh Covid19 diễn biến phức tạp như hiện nay, HTX đã mạnh rạn đầu tư gần 200 triệu đồng xây dựng lò sấy và kho bảo quản nhãn, công xuất chế biến 4 tấn quả tươi 1 ngày với giá bán ra thị trường từ 110-150 nghìn đồng/1kg long nhãn sấy khô, đồng thời tạo việc làm cho khoảng 60 lao động thời vụ, mức lương từ 200-300 nghìn đồng/ngày công.

Anh Đinh Công Liêu, Phó Giám Đốc HTX nông nghiệp Suối Bàng, huyện Vân Hồ thông tin: HTX Nông nghiệp Suối Bàng đã được công nhận VietGap nhưng muốn nâng sản phẩm có giá trị lên hơn nữa HTX hướng tới hữu cơ, sử dụng phân bón sinh học để đảm bảo an toàn cho nông sản của mình. Trong tháng tới HTX sẽ vào vụ thu hoạch nhãn, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đơn vị đã mạnh rạn đầu tư xây dựng 1 lò sấy, 1 kho lạnh để bảo quản sản phẩm và tăng giá trị của sản phẩm lên, không ảnh hưởng đến nguồn thu của các thành viên HTX.

Theo dự báo, việc tiêu thụ nông sản trên địa bàn sẽ còn gặp nhiều khó khăn, vì vậy bên cạnh hỗ trợ xây dựng lò sấy mini, kết nối với các siêu thị, Nhà máy chế biến, thiết nghĩ các HTX và người nông dân cần chủ động quảng bá, giới thiệu và đưa sản phẩm nhãn lên các sàn thương mại điện tử, hệ thống mạng xã hội facebook nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản ngày một tốt hơn.

 

T/h: Thanh Tùng

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập